Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa

20:29 | 04/03/2019 Lượt xem: 860

Trong phong thủy, hai ông Thần tài – Thổ địa là hai vị thần mang lại nhiều may mắn tài lộc cho gia chủ. Thần Tài là vị thần chuyên cai quản tiền bạc của thiên đình, Thổ Địa là vị thần cai quản đất đai cũng như việc tài sản của gia chủ. Việc lựa chọn một chiếc bàn thờ cũng như vị trí trưng bày bàn thờ thần tài thổ địa như thế nào trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi nhà.

Một chiếc bàn thờ tốt là phải đảm bảo độ chắc chắn màu sắc của gỗ phải tự nhiên nhất. Hiện nay bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa thường được làm từ những loại gỗ như gỗ gõ, gỗ hương, gỗ cẩm, gỗ tràm… mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm khác nhau đa dạng về mẫu mã và giá thành. Dưới bàn tay kheo léo, tinh tế của các nghệ nhân bàn thờ được tạo ra với nhiều kiểu dáng với các họa tiết tinh xảo, sắc nét đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

- Thờ cúng thần tài thổ địa giúp gia chủ tấn tài tấn lộc, công việc làm ăn suôn sẻ, luôn gặp may mắn và thành công. Thờ cúng thần tài thổ địa không chỉ cúng những dịp quan trọng như lễ tết, rằm, mùng 1… mà nhiều người cúng thần tài thổ địa quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buôn bán, kinh doanh thì người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho các vị thần này chu đáo hàng ngày thì mới được các Thần phù hộ làm ăn thuận lợi “tiền vào như nước".  

 

Bài trí bàn thờ thần tài thổ địa như thế nào là phù hợp

 

 

- Vị trí đặt bàn thờ thường thấy nhất là quay mặt bàn thờ ra cửa chính, ngoài ra gia chủ còn căn cứ vào các hướng tài lộc hợp với mệnh của mình mà đặt cho đúng, có thể chếch sang 2 bên nhưng tuyệt đối không được đặt quay mặt vào nhà bởi làm như vậy sẽ không hấp thu được tài lộc và may mắn, có thể còn gây ra tác dụng ngược làm gia đạo lục đục tài lộc thất thoát.

- Bàn thờ thần tài thổ địa phải được đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng và phải thường xuyên lau chùi bụi bẩn bởi hai vị thần này rất ưa sạch sẽ. Nếu để bụi quá nhiều có thể ảnh hưởng tới phong thủy trong gia đình. 
Trên bàn thờ thần tài thổ địa thường bày bát hương và đồ thờ cúng cần có của 2 vị thần thì còn được đặt thêm 1 vài linh vật phong thủy và vị thần khác như là: Thiềm thừ phong thủy (cóc 3 chân), Tỳ hưu tài lộc, Tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ, Tượng Phật Di Lặc … với mong muốn nguồn tài lộc rồi dào và công việc được thuận lợi hơn.

 

 

Lưu ý khi bài trí bàn thờ thần tài thổ địa


- Khi gia chủ muốn quay bàn thờ sang hướng khác cần phải làm lễ cúng xin các vị thần cho phép mới được thực hiện.
- Với các bàn thờ đã quá cũ hay bị nứt, hư hỏng trong quá trình sử dụng thì cần phải thay mới thì bàn thờ cũ thay ra cần gửi ở chùa miếu hoặc hóa vàng chung khi cúng.