Mèo thần tài Maneki Neko có nguồn gốc và ý nghĩa như nào ?

10:22 | 11/02/2020 Lượt xem: 355

Tại xứ sở hoa anh đào Nhật Bản nổi tiếng với biểu tượng cho sự may mắn về chú mèo thần tài Maneki Neko. Tuy được không ít người biết đến không chỉ là biểu tượng và là một trong những linh thú của Nhật Bản nhưng với một hình ảnh quen thuộc như vậy không hẳn cũng biết rõ về nguồn gốc và ý nghĩa chính xác của chú mèo này.

 Nguồn gốc và câu chuyện của chú mèo Thần tài Maneki Neko

Tại đất nước mặt trời mọc, biểu tượng về chú mèo đưa chú mèo đưa chân trước lên rất phổ biến và với hình ảnh đó người nhìn dễ liên tưởng đến chú mèo đang giơ tay lên vẫy chào hoặc vẫy gọi mọi người đến vậy.
Không khó để có thể tìm thấy những bức tượng bằng gốm sứ tạc những chú mèo thần tài trong hầu hết các cửa hàng, công ty và ngân hàng.
Về câu chuyện xoay quanh cuộc đời của chú mèo Maneki Neko có khá nhiều biến thể nhưng được nhắc đến và lưu truyền nhiều nhất là câu chuyện về ngôi đền Gotokuji tại Nhật.
Khoảng thế kỷ 17, tại một ngôi đền nhỏ tại Tokyo có một vị thầy tu nghèo khổ, khó khăn nhưng lúc đó ông vẫn chia phần thức ăn của mình cho một chú mèo nhỏ của mình tên là Tama.
Trong một ngày nọ, vị lãnh chúa Nakaota Ii của Hikone đang trên đường tham gia một cuộc săn bắt thì bỗng gặp phải cơn mưa giông bão lớn nên không thể tiếp tục chuyến đi săn của mình cùng tùy tùng.
Ngay sau đó, vị lãnh chúa Nakaota đã dừng và trú chân tại một gốc cây cổ thụ to cao gần đền thờ.
Tuy nhiên tại lúc đang đứng dưới gốc cây, vị lãnh chúa đánh mắt sang thấy bên kia có một chú mèo đang giơ một chân trước lên như thể vẫy gọi ông bước vào trong đền.
Cảm thấy tò mò về chú mèo kỳ lạ, vị lãnh chúa đã rời khỏi chỗ trú mưa và tiến vào phía ngôi đền để quan sát chú mèo kỳ lạ kia được kỹ hơn.
Ngay tại lúc đó, khi vừa cất bước chân ra khỏi gốc cây trú mưa, một tia chớp trên bầu trời giông bão đánh thẳng xuống chỗ cây mà ông vừa đứng.
Chính bởi vậy vì mang ơn chú mèo kỳ lạ, vị lãnh chúa Nakaota đã bảo trợ cho chính ngôi đền này, ngài cho sửa chữa lại để ngôi đền được khang trang và đầy đủ hơn. Sau này, khi ngôi đền được xây dựng xong vào năm 1697 và đã được đổi tên thành Gotokuji.
Một thời gian sau chú mèo Tama chết đi, Tama được chôn cất tại nghĩa địa dành cho loài mèo ở trong ngôi đền và bên cạnh là những bức tượng Maneki Neko để tưởng nhớ chú mèo kỳ lạ mà đặc biệt đã ra đời từ nơi đó.
 
Ý nghĩa của mèo thần tài thông qua hình dáng
Hình dáng bên ngoài của mèo thần tài có chân trái giơ lên hoặc đôi khi là cả hai chân trước.
Tầm quan trọng của việc giơ chân của mèo thần tài lên phụ thuộc vào thời gian và địa điểm ứng với chân trái hay hai bên chân của mèo.
Theo nhiều quan niệm được truyền nhau rằng, mèo giơ chân trái lên trước thì sẽ rước được nhiều khách hàng đến trong các cửa hiệu buôn bán, kinh doanh, công ty, ngân hàng; còn khi chân phải giơ lên sẽ đem đến tài lộc và may mắn.
Đối với hình tượng chú mèo thần tài với hai chân trước đưa lên cao thì khách hàng cùng vận may tiền bạc sẽ tìm đến với cửa hàng không ngớt.
Không chỉ riêng với xứ sở hoa anh đào mà ngay cả đất nước Trung Quốc cũng cho rằng: “ Khi mèo đưa chân lên dụi mắt thì khách sẽ tới nhà” đó!